Có phải ngừng thuốc colchicine?

Câu hỏi:  Tôi bị bệnh gút và đang được điều trị bằng thuốc colchicin. Tuy nhiên khi dùng thuốc này tôi lại bị tiêu chảy, đôi lúc thấy buồn nôn. Vậy tôi nên ngừng hay tiếp tục dùng thuốc này?

Hà Thu (Hải Phòng)

Trả lời:

Colchicin là một trong những loại thuốc được chỉ định dùng điều trị gút. Thuốc dùng trong đợt cấp của bệnh gút, phòng tái phát viêm khớp do gút và điều trị dài ngày bệnh gút... Tuy nhiên thuốc nào cũng vậy, bên cạnh tác dụng chữa bệnh (tác dụng chính), thuốc còn có những tác dụng không mong muốn, nhưng không phải bất cứ ai dùng thuốc cũng gặp các tác dụng không mong muốn này.

Đối với colchicin, rối loạn tiêu hóa là tác dụng phụ thường gặp với các biểu hiện như buồn nôn, đau bụng, nôn và tiêu chảy. Với liều cao có thể gây tiêu chảy nặng, chảy máu dạ dày - ruột, nổi ban. Ngoài ra đối với những trường hợp điều trị dài ngày có thể gặp viêm thần kinh ngoại biên, rụng tóc, rối loạn về máu, hay giảm tinh trùng (trường hợp giảm tinh trùng sẽ hồi phục được sau ngừng thuốc).

>>> Xu hướng sử dụng thảo dược trong điều trị bệnh gout

Khi gặp các triệu chứng rối loạn nhẹ về tiêu hóa như trường hợp của bác cần ngừng dùng thuốc (vì đây có thể là những dấu hiệu báo động sớm về khả năng sẽ bị ngộ độc nặng hơn). Trị liệu chỉ được tiếp tục khi hết các triệu chứng trên và thường sau 24 - 48 giờ hoặc có thể thay thế điều trị bằng loại thuốc khác (cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị). Có thể dùng thuốc chống tiêu chảy hay thuốc làm chậm nhu động ruột để điều trị tiêu chảy do colchicin gây ra.

Bài viết liên quan
scrolltop